0915 378 783

Thị trường Bất Động Sản: Sẽ khởi sắc vào cuối năm

(Xây dựng) - Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) khẳng định: Không thể xảy ra "bong bóng" BĐS trong những tháng cuối năm 2018 và trong năm 2019.

Theo đánh giá thị trường bất động sản vẫn phát triển tốt.

HoREA cho biết có ý kiến quan ngại về chu kỳ 10 năm lặp lại khủng hoảng của thị trường BĐS trong 30 năm qua, nhưng chưa có cơ sở để kết luận có quy luật khủng hoảng theo chu kỳ như nhận định nêu trên, vì các cơ quan quản lý đã có kinh nghiệm với những đợt khủng hoảng trước. Không thể khủng hoảng mà theo HoREA, nhu cầu về nhà ở của TP trong 10 năm tới vẫn tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc nhà vừa túi tiền, nhà thương mại giá rẻ.

Tại báo cáo thị trường mới nhất của CBRE, quý III/2018 số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM đạt 6.711 căn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9% so với quý trước.

Tính chung trong 9 tháng năm 2018, có 22.363 căn được chào bán (giảm 1%) so với cùng kỳ, theo đánh giá là do các chủ đầu tư tránh “tháng Ngâu” và thực hiện các hoạt động tiền bán hàng vào giai đoạn cuối quý, như tuyển đội ngũ nhân viên kinh doanh, huấn luyện dự án và thu thập đặt chỗ chuẩn bị cho các đợt “bung hàng” lớn vào cuối năm.

Xét về tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc hạng sang tiếp tục khan hiếm nguồn cung (trong quý không có dự án chào bán mới). Một số dự án hạng sang cho phép đặt chỗ trong quý đã được đặt chỗ gần hết, cá biệt có dự án lượng đặt chỗ gấp bốn lần số căn sẽ được chào bán nhờ vào vị trí đắc địa của dự án.

 

Phân khúc cao cấp đứng thứ hai, chiếm 40% tổng nguồn cung mới, trong khi phân khúc trung cấp tiếp tục đứng đầu về nguồn cung chào bán mới, chiếm 52%. Phân khúc bình dân chiếm 8% tổng nguồn cung từ giai đoạn mở bán cuối cùng.

Số lượng căn bán được trong quý III/2018 sụt giảm do các dự án mới mở bán không nhiều và do có “tháng Ngâu” nên người mua cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Tuy lượng giao dịch không nhiều nhưng lượng đặt chỗ lớn ở các dự án chuẩn bị mở bán cho thấy thị trường vẫn đang nhận được sự quan tâm của người mua.

Nhận định về giá bán, CBRE cho rằng mặt bằng giá trung bình tiếp tục tăng trong quý III/2018. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp tăng 2% so với quý trước và tăng 10% so với năm trước.

Trong quý IV/2018, các dự án trung cấp quy mô lớn như Vincity Grand Park, Safira (Q.9), Akari City (Q.Bình Tân) sẽ được chào bán giúp cho phân khúc này tiếp tục dẫn đầu.

Theo nhận định của CBRE khu vực phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm của phân khúc hạng sang. Với lượng lớn nguồn cung trong quý IV, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và khách trong nước.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, thị trường BĐS sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm vì cũng là cao điểm của thị trường. Trong đó, phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường.

Phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Mạnh Cường

Theo Báo xây dựng

Đất nền sổ đỏ Quận 9 xây dựng tự do

Căn hộ thủ Thiêm Dragon Quận 2

Biệt Thự Triệu Đô The Regal Vũng Tàu

Căn hộ Centana Thủ Thiêm Quận 2

Căn hô Safira Khang Điền liền kề Quận 2